Bệnh vi-rút corona (COVID-19)

Posted on Tin tức 113 lượt xem
CÁCH LÂY LAN
Vi-rút gây bệnh COVID-19 chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn văng ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra. Những giọt bắn này quá nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí và nhanh chóng rơi xuống sàn nhà hoặc các bề mặt.
Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi hít phải vi-rút nếu đang ở gần người nhiễm COVID-19 hoặc chạm vào bề mặt có vi-rút, rồi lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng.
Bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh bằng cách tìm hiểu thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Làm theo khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương.

Để ngăn chặn COVID-19 lây lan, hãy:
Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.
Giữ khoảng cách an toàn với những người đang ho hoặc hắt hơi.
Khi không thể giữ khoảng cách, hãy đeo khẩu trang.
Không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.
Khi ho hoặc hắt hơi, hãy dùng khăn giấy hoặc gập khuỷu tay lại để che mũi và miệng.
Hãy ở nhà khi bạn cảm thấy không khỏe.
Hãy đi khám nếu bạn bị sốt, ho và khó thở.
Nhớ gọi điện trước để nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể nhanh chóng hướng dẫn bạn tìm đến cơ sở y tế phù hợp. Việc này không chỉ nhằm bảo vệ bạn mà còn ngăn ngừa sự lây lan của vi-rút và các bệnh truyền nhiễm khác.
Khẩu trang
Khẩu trang giúp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút, không cho vi-rút truyền từ người đeo khẩu trang sang người khác. Tuy nhiên, chỉ đeo khẩu trang thôi thì không đủ để bảo vệ bạn khỏi COVID-19. Bạn phải kết hợp đeo khẩu trang với việc giữ khoảng cách và rửa tay sạch. Hãy làm theo khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương.
Cách ứng phó
_Xoa dịu tâm hồn bạn
Nguồn: who.int
Các vấn đề về sức khỏe tâm thần khá là phổ biến. Sau đây là một số mẹo giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe
_Tạm dừng. Hít thở. Suy ngẫm.

Hít thở vài hơi thật chậm: hít vào bằng mũi, rồi từ từ thở ra.

Hít thở chậm là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng, vì động tác này gửi tín hiệu đến não rằng bạn cần thư giãn cơ thể.

Chú ý đến những cảm xúc và suy nghĩ đang diễn ra bên trong, nhưng đừng đánh giá. Thay vì phản ứng hay đáp lại những cảm xúc và suy nghĩ đó, hãy cứ ghi nhận rồi để chúng qua đi.

_Kết nối với người khác

Việc trò chuyện với những người mà bạn tin tưởng có thể giúp ích cho bạn. Hãy giữ liên lạc thường xuyên với những người thân thiết, kể cho họ nghe cảm xúc của bạn cũng như những điều làm bạn lo lắng.

_Duy trì lối sống lành mạnh

Nên:

  • Thức dậy và đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.
  • Giữ vệ sinh cá nhân.
  • Ăn uống lành mạnh và đúng bữa.
  • Tập thể dục đều đặn. Chỉ vài động tác vận động nhẹ nhàng trong 3-4 phút, chẳng hạn như đi bộ hoặc căng duỗi cơ thể cũng sẽ giúp bạn giữ sức khỏe.
  • Phân bổ thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Dành thời gian làm những việc bạn thích.
  • Thường xuyên nghỉ giải lao sau một lúc ngồi trước màn hình.

Không nên:

  • Đừng dùng rượu bia và chất gây nghiện để xoa dịu nỗi sợ hãi, lo lắng, buồn chán và cảm giác bị cô lập khỏi xã hội.
Tử tế với bản thân và mọi người

Trong những ngày bạn cảm thấy khó khăn, đừng kỳ vọng quá cao ở bản thân mà hãy chấp nhận rằng có những ngày bạn làm việc hiệu quả hơn những ngày khác.

Cố gắng giảm bớt việc xem, đọc hoặc nghe những tin tức làm bạn lo lắng hay đau buồn. Chỉ tìm thông tin mới nhất từ các nguồn đáng tin cậy vào những thời điểm cụ thể trong ngày.

Việc giúp đỡ người khác cũng có thể giúp ích cho bạn. Nếu có điều kiện, hãy giúp đỡ những người cần được hỗ trợ trong cộng đồng của bạn.

Liên hệ ngay với chúng tôi
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn ?
Gọi ngay cho chúng tôi!